แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 9 ระหว่างวันที่ 9 – 13 มีนาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา ผ่านหนังสือเรื่อง
Finger Phonics 7 และหนังสือนิทานเรื่อง
Squirrel’s Birthday Gift ได้
รวมทั้งสามารถถ่ายทอดเป็นการแสดงบทบาทสมมุติได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (y, x, ch, sh, th)
- Squirrel’s
Birthday Gift
คำถาม
- What did
you learn?
- What does
it mean?
- Did you
remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Brainstorming (ระดมความคิดร่วมกัน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 6
- หนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you
today?
- ครูทบทวนคำศัพท์ผ่านการเล่นเกม Did you
remember? โดยให้นักเรียนแบ่งกลุ่มแล้วพูดออกเสียงภาษาอังกฤษ เช่น
นักเรียนคนแรกพูดว่า box
นักเรียนคนต่อมาทวนคำศัพท์คำแรกแล้วยกตัวอย่างคำศัพท์ของตัวเองที่ไม่ซ้ำกับเพื่อน
เชื่อม
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และแสดงท่าทางประกอบ
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกันแสดงบทบาทสมมุติจากหนังสือนิทานเรื่อง
Squirrel’s Birthday Gift
- นักเรียนระดมความคิดกันในกลุ่มและแบ่งหน้าที่กันฝึกซ้อม
ใช้
- นักเรียนเขียนบทแสดงโดยใช้ Present
Simple Tense คนละ1 ประโยคไม่ซ้ำกันในกลุ่ม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนบทแสดงโดยใช้ Present
Simple Tense
ภาระงาน
- การนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถแต่งประโยค Present Simple Tense ได้ถูกต้องตามหลักภาษา
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (qu, ou, oi, ue, er, ar)
- Squirrel’s
Birthday Gift
คำถาม
- What do
you think?
- What does
it mean?
- Can you
guess the vocabulary?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Brainstorming (ระดมความคิดร่วมกัน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 7
- หนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you
today?
- ครูนำหนังสือเรื่องFinger Phonics 7 มาเปิดให้นักเรียนคาดเดาเสียง Phonics
- ครูอ่านออกเสียงคำศัพท์จากหนังสือ Finger
Phonics 7 จากนั้นให้นักเรียนออกเสียงตามครู
เชื่อม
- นักเรียนสะกดคำ อ่านออกเสียง
แปลความหมายและแสดงท่าทางประกอบ
- ครูให้นักเรียนเขียนตามคำบอกลงในสมุด
โดยครูเป็นคนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบ
- นักเรียนอ่านนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift พร้อมแปลความหมาย
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มระดมความคิดร่วมกันเตรียมอุปกรณ์สำหรับแสดงบทบาทสมมุติ
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งให้สวยงาม
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ให้ครูฟังทีละคน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (qu, ou, oi, ue, er, ar)
- Squirrel’s
Birthday Gift
คำถาม
- What is
this?
- What does
it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Brainstorming (ระดมความคิดร่วมกัน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 7
- หนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you
today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยใช้หนังสือ Finger Phonics 7 ให้นักเรียนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบ
- ครูสุ่มนักเรียน 1
คนออกมาอ่านหนังสือนิทานเรื่อง
Squirrel’s Birthday Gift
เชื่อม
- นักเรียนสะกดคำ อ่านออกเสียง แปลความหมายและแสดงท่าทางประกอบ
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น sour, quack, point
- นักเรียนแบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ โดยแต่ละกลุ่มจับสลากการแสดงก่อน-หลัง
ใช้
นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติจากหนังสือนิทานเรื่อง
Squirrel’s Birthday Gift โดยใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
- การแสดงบทบาทสมมุติ
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น