แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 4 ระหว่างวันที่ 2 – 6 กุมภาพันธ์2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา ผ่านหนังสือเรื่อง
Finger Phonics 3 และหนังสือนิทานเรื่อง
Bunny Get a Gift ได้
รวมทั้งสามารถถ่ายทอดเป็นการแสดงบทบาทสมมุติได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
- Bunny Get a Gift
คำถาม
- What did you learn?
- What does it mean?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Brainstorming (ระดมความคิดร่วมกัน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 3
- หนังสือนิทานเรื่อง Bunny Get a Gift
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์ผ่านการเล่นเกม Did you remember? โดยให้นักเรียนแบ่งกลุ่มแล้วพูดออกเสียงภาษาอังกฤษ เช่น นักเรียนคนแรกพูดว่า sun นักเรียนคนต่อมาทวนคำศัพท์คำแรกแล้วยกตัวอย่างคำศัพท์ของตัวเองที่ไม่ซ้ำกับเพื่อน
เชื่อม
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และแสดงท่าทางประกอบ
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกันแสดงบทบาทสมมุติจากหนังสือนิทานเรื่องBunny Get a Gift
- นักเรียนระดมความคิดกันในกลุ่มและแบ่งหน้าที่กันฝึกซ้อม
ใช้
- นักเรียนเขียนบทแสดงโดยใช้ Present Simple Tense คนละ1 ประโยคไม่ซ้ำกันในกลุ่ม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนบทแสดงโดยใช้ Present Simple Tense
ภาระงาน
- การนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถแต่งประโยค Present Simple Tense ได้ถูกต้องตามหลักภาษา
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (g, o, u, l, f, b)
- Bunny Get a Gift
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- Can you guess the vocabulary?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Brainstorming (ระดมความคิดร่วมกัน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 3
- หนังสือนิทานเรื่อง Bunny Get a Gift
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูนำหนังสือเรื่องFinger Phonics 3 มาเปิดให้นักเรียนคาดเดาเสียง Phonics
- ครูอ่านออกเสียงคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 จากนั้นให้นักเรียนออกเสียงตามครู
เชื่อม
- นักเรียนสะกดคำ อ่านออกเสียง แปลความหมายและแสดงท่าทางประกอบ
- ครูให้นักเรียนเขียนตามคำบอกลงในสมุด โดยครูเป็นคนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบ
- นักเรียนอ่านนิทานเรื่อง Bunny Get a Gift พร้อมแปลความหมาย
- นักเรียนแบ่งกลุ่มระดมความคิดร่วมกันเตรียมอุปกรณ์สำหรับแสดงบทบาทสมมุติ
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งให้สวยงาม
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ให้ครูฟังทีละคน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
- Bunny Get a Gift
คำถาม
- What is this?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Brainstorming (ระดมความคิดร่วมกัน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 3
- หนังสือนิทานเรื่อง Bunny get a Gift
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยใช้หนังสือ Finger Phonics 3 ให้นักเรียนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบ
- ครูสุ่มนักเรียน 1 คนออกมาอ่านหนังสือนิทานเรื่อง Bunny Get a Gift
เชื่อม
- นักเรียนสะกดคำ อ่านออกเสียง แปลความหมายและแสดงท่าทางประกอบ
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น sun, gold, umbrella
- นักเรียนแบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ โดยแต่ละกลุ่มจับสลากการแสดงก่อน-หลัง
ใช้
นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติจากหนังสือนิทานเรื่อง Bunny Get a Giftโดยใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
- การแสดงบทบาทสมมุติ
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 ครูนำนิทานเรื่อง Bunny Gets A Gift มาให้นักเรียนอ่านทบทวน ซึ่งนักเรียนสามารถอ่านเนื้อเรื่องได้แต่ยังมีบางคำศัพท์ที่ยังไม่สามารถอ่านได้ ครูจึงทวนและเขียนคำศัพท์ที่นักเรียนไม่สามารถอ่านได้เพื่อเป็นคำศัพท์ที่จำเป็นต้องใช้ในการแสดงบทบาทสมมุติ ครูได้ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มร่วมกันระดมความคิด นักเรียนมีความกระตือรือร้น ตั้งใจและให้ความสำคัญ ร่วมกันระดมความคิด จากนั้นครูลองให้นักเรียนซ้อมการแสดงบทบาทสมมุติคร่าวๆ ระหว่างที่เพื่อนกำลังนำเสนอมีนักเรียนคุยกันไม่ให้ความสนใจเพื่อนที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน ครูจึงหยุดกิจกรรมและใช้เพลง Touch your head พร้อมทำท่าประกอบ เมื่อนักเรียนพร้อมจึงเริ่มกิจกรรมใหม่ ในชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนเตรียมอุปกรณ์ นักเรียนทุกคนต่างตั้งใจและสนุกอยู่กับสิ่งที่ทำ เมื่อถึงเวลาแสดงบทบาทสมมุตินักเรียนทุกคนต่างตั้งใจแสดงแต่ยังมีนักเรียนหลายคนเตรียมการแสดงของตนเองไม่สนใจฟังเพื่อนครูจึงให้นักเรียนเริ่มแสดงบทบาทสมมุติ
ตอบลบ