เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Phonics"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆจากหนังสือ Finger Phonics ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ บอกความหมายของคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเองตนเองและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

Week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 2 ระหว่างวันที่ 19 – 23 มกราคม 2558

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์พยัญชนะต้นและท้ายคำได้ถูกต้องตามหลักภาษาผ่านหนังสือนิทานเรื่อง A Hopeful Tail รวมทั้งสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายจากแบบฝึกหัด Phonic ได้


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
1
เนื้อหา/โจทย์
- Review
- Phonics (s, a, t, i, p, n)
- Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
คำถาม
- How do you feel today?
What is this?
- What does it mean?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 1
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ 
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูนำหนังสือ Finger Phonics 1 มาให้นักเรียนทบทวนการอ่านออกเสียงพร้อมกันช้าๆ
ครูเปิดเพลง Phonics ให้นักเรียนฟังก่อน 2 รอบ ใช้คำถาม What did you hear? จากนั้นให้นักเรียนร้องตาม
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น a a apple, s s snake, t t tennis
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และแสดงท่าทางประกอบ
นักเรียนร้องเพลง Phonic Song และฝึกออกเสียงด้วยตนเอง
ครูให้นักเรียนเขียนตามคำบอกลงในสมุด โดยครูเป็นคนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบ
นักเรียนช่วยกันเฉลยและเขียนคำศัพท์บนกระดาน
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 1
นักเรียนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน 
แบบฝึกหัดทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 1
ภาระงาน
การอ่านออกเสียงคำศัพท์หน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you hear?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 2
- เพลง Phonics
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูเปิดเพลง Phonics ให้นักเรียนฟังก่อน 2 รอบ ใช้คำถาม What did you hear? จากนั้นให้นักเรียนร้องตาม
ครูแนะนำหนังสือเรื่อง Finger Phonics 2 จากนั้นให้นักเรียนคาดเดาว่ามีเสียง Phonics ตัวไหนบ้าง  
เชื่อม
นักเรียนร้องเพลง Phonic Song และฝึกออกเสียงด้วยตนเอง
นักเรียนคาดเดาเสียงตัวอักษรจากหนังสือเรื่อง Finger Phonics 2
ครูเปิดหนังสือให้นักเรียนดูก่อนคร่าวๆ จากนั้นพานักเรียนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบ
-นักเรียนเขียนคำศัพท์บนกระดานอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบ
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบจากหนังสือ Finger Phonics 2 ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
สามารถร้องเพลง Phonics ได้
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
คำถาม
- How do you feel today?
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 2
เพลง Phonics
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูสุ่มนักเรียน 1 คนพาเพื่อนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบพร้อมแปลความหมาย
ครูเปิดเพลง Phonics ให้นักเรียนฟังก่อน 2 รอบ ใช้คำถาม What did you hear? จากนั้นให้นักเรียนร้องตาม
เชื่อม
นักเรียนร้องเพลง Phonic Song และฝึกออกเสียงด้วยตนเอง
-นักเรียนนั่งเป็นวงกลม จากนั้นครูนำบัตรคำศัพท์และรูปภาพไปวางไว้ตรงกลางแล้วออกเสียง เช่น n n net พร้อมทำท่าประกอบ แล้วให้นักเรียนเดินไปหยิบบัตรคำศัพท์และรูปภาพ
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัด Phonics (s, a, t, i, p, n) นักเรียนเติมคำที่ขาดหายไปให้สมบูรณ์
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัด Phonics (s, a, t, i, p, n)เช่น _ nake, _ port, _ and ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนอ่านออกเสียงจากแบบฝึกหัดหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน 
แบบฝึกหัด Phonics (s, a, t, i, p, n)
ภาระงาน
นักเรียนอ่านออกเสียงจากแบบฝึกหัด
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้

ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา











1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรียนรู้ Phonics (c, k, e, h, r, m, d) ครูทบทวนคำศัพท์จากสัปดาห์ที่แล้วโดยการให้นักเรียนอ่านออกเสียงด้วยตนเอง นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและทำท่าประกอบได้ ครูใช้คำถามว่า What does it mean? นักเรียนเข้าใจว่า “อ่านอีกครั้ง” ครูจึงทวนคำถามพร้อมแปลความหมาย นักเรียนจึงสามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง ครูนำเพลง Phonics มาเปิดให้นักเรียนฟัง ปรากฏว่านักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก อยากที่จะออกเสียงตาม เมื่อครูใช้คำถาม What did you hear? นักเรียนสามารถออกเสียงจากสิ่งที่ฟังได้ถูกต้อง เช่น mat, cat, rat, hat ในช่วงโมงต่อมาครูแนะนำตัวอย่างประโยค Present Simple Tense โดยใช้ I, You, She, He และคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 1 ซึ่งในตอนที่ครูกำลังอธิบายมีนักเรียนเริ่มคุยกันเสียงดัง ไม่สนใจ ครูจึงให้นักเรียนอ่านตัวอย่างประโยคพร้อมกันเพื่อเรียกสติของนักเรียนที่คุยกัน เมื่อนักเรียนพร้อมแล้วครูจึงให้นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense ทำเป็นการ์ตูนช่อง ซึ่งนักเรียนหลายคนสามารถแต่งประโยคได้

    ตอบลบ