เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Phonics"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆจากหนังสือ Finger Phonics ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ บอกความหมายของคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเองตนเองและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

Week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 1 ระหว่างวันที่ 12 – 16 มกราคม 2558

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถสนทนา ตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับการทักทาย กิจกรรมที่ได้ทำในวันปิดเทอม รวมทั้งสามารถระบุตัวอักษร คำศัพท์และสามารถเขียนประโยคพร้อมวาดภาพประกอบได้


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
1
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
- How do you feel today?
- How about your holiday?
- What did you do?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูถามนักเรียนแต่ละคนถึงช่วงเวลาที่ปิดเทอม How about your holiday? What did you do?
- ครูเขียนคำศัพท์กิจกรรมที่นักเรียนแต่ละคนทำในช่วงปิดเทอมบนกระดาน
- ครูอ่านออกเสียงและแปลความหมาย จากนั้นให้นักเรียนอ่านตาม
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น  I go to Tawekit Mall. I go to the zoo.
- นักเรียนอ่านคำศัพท์และแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
- ครูและนักเรียนสนทนากันถึงกิจกรรมต่างๆที่นักเรียนแต่ละคนได้ทำในช่วงปิดภาคเรียน
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด จากนั้นจับคู่กันอ่านประโยคหน้าชั้นเรียนคนละ 1 ประโยค
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน
- การอ่านประโยคหน้าชั้นเรียนคนละ 1 ประโยค
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Greeting
- Review
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-Web (สรุปคำศัพท์)
- Wall Thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- Phonics Song
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้สิ่งของในชั้นเรียนและการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์ประโยคและความรู้เดิมโดยการใช้สิ่งของในชั้นเรียนและบัตรคำศัพท์ต่างๆ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดของนักเรียน เช่น What does it mean? What did you learn?
- ครูเปิดเพลง Phonics ให้นักเรียนฟังจากนั่นใช้คำถาม What did you hear?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น pen, pencil, paper, tree, flower
- ครูสุ่มนักเรียนทีละ 1 คน ออกมาเขียนคำศัพท์คนละ 1 คำอ่านออกเสียงและแปลความหมาย
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ อ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
- นักเรียนจับคู่กัน สลับกันถาม-ตอบโดยใช้คำถาม What does it mean? แล้วเลือกชี้คำศัพท์ 1 คำบนกระดาน
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้โดยใช้เครื่องมือคิด Web ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนสรุปคำศัพท์เป็น Web
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Greeting
- Review
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการเล่นเกมบิงโกและการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูสุ่มนักเรียนออกมานำเสนอชิ้นงาน Mind Mapping
- ครูพานักเรียนเล่นเกมบิงโกทบทวนคำศัพท์ ครูให้นักเรียนจับคู่กันแล้วเขียนคำศัพท์ 1 คำลงในกระดาษที่ครูแจกให้
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้คู่ละ 1 แผ่น ให้นักเรียนแบ่งช่องทั้งหมด 9 ช่องแล้วเลือกเขียนคำศัพท์ลงไปให้ครบ จากนั้นจับสลากขึ้นมา เมื่อคำศัพท์ตรงกับสลากก็ให้ทำเครื่องหมายไว้
เชื่อม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Mind Mapping และตอบคำถามในชั้นเรียน
- นักเรียนเล่นเกมบิงโก อ่านออกเสียงและแปลความหมายคำศัพท์พร้อมกัน
- นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์จากการเล่นเกมบิงโก
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากการเล่นเกมบิงโก 5 คำ พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์ 5 คำ พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง

ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา













1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 เรื่อง Greeting ครูถามถึงกิจกรรมที่นักเรียนได้ทำในวันหยุด How about your holiday? นักเรียนหลายคนยกมือตอบคำถาม นักเรียนบางคนสามารถตอบเป็นคำศัพท์สั้นๆได้ เช่น home, Bangkok, shopping เมื่อครูยกตัวอย่าง เช่น How about your holiday? I went to the mall. แล้วถามถามนักเรียนอีกครั้ง ปรากฏว่านักเรียนสามารถตอบเป็นประโยคได้ จากนั้นครูเขียนประโยคที่นักเรียนตอบไว้บนกระดานแล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน จากนั้นครูให้นักเรียนช่วยกันสรุปความรู้ที่ได้เรียนจาก Quarter ที่แล้วเป็น Mind Mapping มีนักเรียนหลายคนรู้คำศัพท์แต่ไม่สามารถเขียนได้ถูกต้อง ครูจึงเขียนคำศัพท์ที่นักเรียนไม่สามารถเขียนได้ไว้บนกระดานแล้วให้นักเรียนสะกดและอ่านออกเสียงช้าๆพร้อมแปลความหมาย ในช่วงโมงต่อมาครูและนักเรียนเล่นเกมบิงโก ระหว่างที่ครูกำลังแจกกระดาษมีนักเรียนคุยกันเสียงดังและเล่นกัน ครูจึงหยุดกิจกรรมการเล่นเกมบิงโก แล้วเข้าสู่กิจกรรมการเรียนการสอนโดยให้นักเรียนได้ฝึกอ่านออกเสียงด้วยตนเอง ซึ่งนักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายได้

    ตอบลบ