เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Phonics"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆจากหนังสือ Finger Phonics ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ บอกความหมายของคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเองตนเองและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

Week6

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 6 ระหว่างวันที่ 16 – 20 กุมภาพันธ์ 2558

เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษารวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆจากกิจกรรมในชั้นเรียนผ่านการดูคลิปวิดีโอ Alphablocks – train และการเล่นเกม Bingo ได้


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
1
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (ai, j, oa, ie, ee, or)
- Phonics (z, w, ng, v, oo)
คำถาม
- What did you see?
- What does it mean?
- How to pronounce?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 5
คลิปวิดีโอ Alphablocks - train
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือ คลิปวิดีโอและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนประโยคPresent Simple Tense โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด Did   you remember? Last week, what did you learn?
ครูเปิดคลิปวิดีโอAlphablock – train ให้นักเรียนดู จากนั้นใช้คำถาม What did you see? How to pronounce?
ครูนำหนังสือ Finger Phonics 5 เปิดให้นักเรียนดูทีละหน้า แล้วให้นักเรียนคาดเดาเสียงและความหมาย
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น I like to go the zoo. You like to drive the van.
นักเรียนคาดเดาหนังสือ Finger Phonics 5 และความหมายของคำศัพท์
ครูอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบจากหนังสือ Finger Phonics 5
นักเรียนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบด้วยตนเองทีละคนหน้าชั้นเรียน
ครูเขียนคำศัพท์บนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านและแปลความหมายของคำศัพท์
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบลงในสมุด ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนอ่านคำศัพท์ในสมุดให้ครูฟังทีละคน
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน
นักเรียนอ่านคำศัพท์
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
Phonics (z, w, ng, v, oo)
คำถาม
- What did you see?
- What does it mean?
- What did you hear?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 5
คลิปวิดีโอ Alphablocks – train
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือ คลิปวิดีโอและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablocks – train ให้นักเรียนดู จากนั้นใช้คำถาม What did you see? What did you hear?
ครูทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 5 จากนั้นนักเรียนอ่านออกเสียงและทำท่าประกอบ
เชื่อม
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น train, zoo, wind, ring
นักเรียนเขียนตามคำบอกลงในสมุด โดยครูอ่านออกเสียงและทำท่าประกอบ
นักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ อ่านออกเสียงและทำท่าประกอบพร้อมกัน
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากกิจกรรมเขียนตามคำบอกและวาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้องได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
Phonics (z, w, ng, v, oo)
คำถาม
- Did you remember?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
คลิปวิดีโอ Alphablocks – train
เกม Bingo
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือ คลิปวิดีโอและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablock – train ให้นักเรียนดู จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นการคิด How to pronounce? What did you see?
ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้คู่ละ 1 แผ่น ให้นักเรียนแบ่งช่องทั้งหมด ช่องแล้วเลือกเขียนคำศัพท์ลงไปให้ครบ จากนั้นจับสลากขึ้นมา เมื่อคำศัพท์ตรงกับสลากก็ให้ทำเครื่องหมายไว้
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามจากการดูคลิปวิดีโอเป็นภาษาอังกฤษ เช่น train, rain
นักเรียนอ่านคำศัพท์และประโยคพร้อมแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
ครูพานักเรียนเล่นเกมบิงโกทบทวนคำศัพท์ ครูให้นักเรียนจับคู่กันแล้วเขียนคำศัพท์ 1 คำลงในกระดาษที่ครูแจกให้
นักเรียนเล่นเกมบิงโก อ่านออกเสียงและแปลความหมายคำศัพท์พร้อมกัน
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์จากการเล่นเกมบิงโก
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากการเล่นเกมบิงโก คำ พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากการเล่นเกมบิงโก คำ พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถเขียนประโยคและวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา







1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษชั้น ป.3 ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablock – train จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นการคิด What did you see? นักเรียนสามารถตอบคำถามจากการดูคลิปวิดีโอได้ เช่น rain, train, chain, wait และสามารถสะกดคำได้อย่างถูกต้อง ครูแนะนำหนังสือ Finger Phonics 5 โดยการอ่านให้นักเรียนฟัง แล้วให้นักเรียนอ่านตาม ครูให้นักเรียนคาดเดาความหมายของคำศัพท์ ซึ่งนักเรียนหลายคนยังไม่สามารถบอกความหมายได้ถูกต้อง ในชั่วโมงต่อมาครูและนักเรียนเล่นเกมบิงโก นักเรียนให้ความสนใจ ตื่นเต้นและกระตือรือร้น มีบางคนยังไม่เข้าใจกติกาการเล่น ครูจึงอธิบายวิธีและทดลองเล่นก่อน 1-2 ครั้ง ในระหว่างเล่นเกมบิงโกนักเรียนสามารถอ่านคำศัพท์และมีความพยายามที่จะสะกดคำให้ได้ หลังจากเล่นเกมบิงโกเสร็จนักเรียนทำแบบฝึกหัดทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 5

    ตอบลบ