เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Phonics"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆจากหนังสือ Finger Phonics ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ บอกความหมายของคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเองตนเองและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

Week3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 3 ระหว่างวันที่ 26 – 30 มกราคม 2558

เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และแต่งประโยค Present Simple Tense ได้ สามารถใช้ Verbในประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ




Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
1
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
- Bunny Get a Gift
คำถาม
- What did you learn?
- What does it mean?
- Can you guess the story?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 2
หนังสือนิทานเรื่อง Bunny Get a Gift
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูนำหนังสือ Finger Phonics 2มาให้นักเรียนทบทวนการอ่านออกเสียงพร้อมกันช้าๆ
ครูแนะนำหนังสือนิทานเรื่อง Bunny Get a Gift เปิดทีละหน้า จากนั้นให้นักเรียนคาดเดาเรื่อง
เชื่อม
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และแสดงท่าทางประกอบ
นักเรียนคาดเดาหนังสือนิทานเรื่องBunny Get a Gift
ครูอ่านหนังสือนิทานเรื่อง Bunny Get a Gift ให้นักเรียนฟัง จากนั้นเขียนเนื้อเรื่องบนกระดาน
นักเรียนฝึกอ่านนิทานและคาดเดาความหมายของคำศัพท์
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 2
นักเรียนเขียนเนื้อเรื่องบนกระดานพร้อมวาดภาพประกอบ
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียนจากนิทานเรื่อง Bunny Get a   Gift
ชิ้นงาน
-แบบฝึกหัดทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 2
นักเรียนเขียนเนื้อเรื่องพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถพูดและคาดเดาหนังสือนิทานเรื่อง Bunny Get a Gift
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
- Bunny Get a Gift
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you hear?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 2
- บัตรคำศัพท์
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูนำบัตรคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 2 วางไว้ตรงกลาง จากนั้นสุ่มนักเรียน 1 คน ออกมาหยิบ พร้อมทั้งออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษเช่นclock, happy, rabbit, drum
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด What does it mean? Can you guess the vocabulary?
เชื่อม
นักเรียนสะกดคำ อ่านออกเสียง แปลความหมายและแสดงท่าทางประกอบ
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่นIt is rabbit. It is drum.
นักเรียนอ่านนิทานเรื่อง Bunny Get a Gift พร้อมคาดเดาความหมายของประโยค
นักเรียนจับคู่กันอ่านนิทานเรื่อง Bunny Get a Gift หน้าชั้นเรียน
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดจากนิทานเรื่อง Bunny Get a Gift เติมคำศัพท์ในประโยคให้สมบูรณ์ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน โดยการอ่านนิทานเรื่อง Bunny Get a Gift
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดจากนิทานเรื่อง Bunny Get a Gift เติมคำศัพท์ในประโยคให้สมบูรณ์
ภาระงาน
การนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
- Bunny Get a Gift
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 2
คลิปวิดีโอ Alphablock – Ep. 1
หนังสือนิทานเรื่อง Bunny Get a Gift
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablock – Ep. 1 ให้นักเรียนดู จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นการคิดWhat did you hear?
-ครูนำบัตรคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 2 วางไว้ตรงกลาง จากนั้นสุ่มนักเรียน คน ออกมาหยิบ พร้อมทั้งออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เช่น clock, happy, rabbit, drum 
เชื่อม
นักเรียนสะกดคำ อ่านออกเสียง แปลความหมายและแสดงท่าทางประกอบ
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่นIt is egg. It is hen.
ครูนำ Verb ที่อยู่ในหนังสือนิทานเรื่อง Bunny Get a Gift มาเขียนบนกระดาน
ครูเขียนตัวอย่างประโยค Present Simple Tenseโดยใช้คำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 2 เช่น Bunny likes to swim.
ใช้
นักเรียนแต่งประโยคPresent Simple Tenseอย่างน้อย 10 ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัด Phonics (s, a, t, i, p, n)
ภาระงาน
นักเรียนอ่านออกเสียงจากแบบฝึกหัด
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถแต่งประโยค Present Simple Tense ได้ถูกต้องตามหลักภาษา
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา











1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.3 ครูทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 2 นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและทำท่าทางประกอบได้ถูกต้อง ทุกคนมีความตั้งใจและให้ความสนใจเป็นอย่างดี ครูนำหนังสือนิทานเรื่อง Bunny Get a Gift มาเปิดให้นักเรียนคาดเดา นักเรียนสามารถดาดเดาเรื่องได้จากการดูรูปภาพ เมื่อครูใช้คำถาม What did you see? นักเรียนไม่สามารถตอบเป็นภาษาอังกฤษจากเรื่องได้ แต่จะตอบได้เฉพาะคำศัพท์ง่ายๆ เช่น black, red, tree, book ครูจึงให้นักเรียนเขียนเนื้อเรื่องแล้วอ่านตามครูทีละบรรทัด จากนั้นลองให้นักเรียนอ่านเอง ปรากฏว่านักเรียนยังไม่สามารถอ่านประโยคได้ ครูจึงพานักเรียนอ่านคำศัพท์ที่ยังไม่รู้และแปลความหมายก่อน ในช่วงโมงต่อมาเป็นกิจกรรมเขียนตามคำบอก โดยครูเป็นคนอ่านออกเสียง นักเรียนให้ความสนใจและตั้งใจ แต่มีบางคนที่เขียนไม่ทัน ครูจึงทบทวนคำละ 3 รอบ จากนั้นให้นักเรียนวาดภาพประกอบ

    ตอบลบ