เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Phonics"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆจากหนังสือ Finger Phonics ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ บอกความหมายของคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเองตนเองและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

Week7

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 7 ระหว่างวันที่ 23 – 27 กุมภาพันธ์ 2558

เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์พยัญชนะต้นและท้ายคำได้ถูกต้องตามหลักภาษาผ่านหนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift รวมทั้งสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายจากแบบฝึกหัด Phonic ได้


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7
1
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (z, w, ng, v, oo)
- Squirrel’s Birthday Gift
คำถาม
- How do you feel today?
What is this?
- What does it mean?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 5
หนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูนำหนังสือ Finger Phonics 5 มาให้นักเรียนทบทวนการอ่านออกเสียงพร้อมกันช้าๆ
ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablock series 3 – Book จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นการคิดWhat did you hear?
ครูแนะนำหนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift จากนั้นนักเรียนคาดเดาเรื่อง
เชื่อม
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และแสดงท่าทางประกอบ
นักเรียนฝึกตอบคำถามจากการคาดเดานิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift เป็นภาษาอังกฤษ เช่น gift, friend, honey
นักเรียนเขียนตามคำบอกลงในสมุด โดยครูเป็นคนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบ
นักเรียนช่วยกันเฉลยและเขียนคำศัพท์บนกระดาน
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 5
นักเรียนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 5
ภาระงาน
การอ่านออกเสียงคำศัพท์หน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถคาดเดาหนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (y, x, ch, sh, th)
- Squirrel’s Birthday Gift
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you hear?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 6
- หนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูนำหนังสือ Finger Phonics 6 อ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบพร้อมแปลความหมาย
ครูอ่านหนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift จากนั้นให้นักเรียนคาดเดาประโยคในหนังสือ

เชื่อม
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และแสดงท่าทางประกอบ
นักเรียนคาดเดาประโยคจากหนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift
ครูและนักเรียนอ่านหนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift และแปลความหมายพร้อมกัน
ครูสุ่มนักเรียนออกมาสรุปความเข้าใจของตนเองเป็นภาษาไทยหน้าชั้นเรียน
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบจากหนังสือเรื่อง Finger Phonics 6 ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
สามารถร้องเพลง Phonics ได้
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (y, x, ch, sh, th)
- Squirrel’s Birthday Gift
- Present Simple Tense
คำถาม
- How do you feel today?
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 6
หนังสือเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 6 จากนั้นสุ่มนักเรียน 1คนพาเพื่อนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบพร้อมแปลความหมาย
ครูแนะนำประโยคสั้นๆจากหนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift และแปลความหมาย จากนั้นนักเรียนอ่านตาม
เชื่อม
นักเรียนอ่านออกเสียง แสดงท่าทางประกอบและแปลความหมาย
ครูเขียนตัวอย่างประโยค Present Simple Tense จากหนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday   Gift จากนั้นนำคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 6 มาแต่งประโยค Present Simple Tense
เช่น Yogurt tastes so much sweeter. Chickens are a favorite. I’ll bring box or something funny.
ใช้
นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense อย่างน้อย ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนจับคู่กันอ่านประโยคที่ตนเองเขียนคนละ 1 ประโยค
ชิ้นงาน
นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense
ภาระงาน
การอ่านประโยค Present Simple Tense
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา










1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษชั้น ป.3 ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablock Series 3 – Book ให้นักเรียนดู นักเรียนสามารถบอกคำศัพท์จากการดูคลิปวิดีโอได้ จากนั้นครูทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 5 ซึ่งนักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและทำท่าทางประกอบได้ ครูแนะนำหนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift และใช้คำถามกระตุ้นการคิด What do you see? Can you guess about this story? นักเรียนสามารถคาดเดาเรื่องได้อย่างถูกต้องจากคำศัพท์ในหนังสือ ครูแนะนำประโยค Verb to be จากนิทาน เช่น He is Squirrel. นักเรียนสามารถแต่งประโยคโดยทำเป็นการ์ตูนช่องได้ ในชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนสรุปคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ โดยครูนำหนังสือ Finger Phonics 1-5 มาให้นักเรียนอ่านออกเสียงและทำท่าประกอบ มีนักเรียนหลายคนสามารถออกเสียงได้แต่ไม่สามารถทำท่าประกอบได้ถูกต้อง ครูจึงพานักเรียนอ่านและทำท่าประกอบไปพร้อมๆกัน

    ตอบลบ