แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 7 ระหว่างวันที่ 23 – 27 กุมภาพันธ์
2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์พยัญชนะต้นและท้ายคำได้ถูกต้องตามหลักภาษาผ่านหนังสือนิทานเรื่อง
Squirrel’s Birthday Gift รวมทั้งสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายจากแบบฝึกหัด Phonic ได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (z, w, ng, v, oo)
- Squirrel’s Birthday Gift
คำถาม
- How do you feel today?
- What is this?
- What does it mean?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 5
- หนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูนำหนังสือ Finger Phonics 5 มาให้นักเรียนทบทวนการอ่านออกเสียงพร้อมกันช้าๆ
- ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablock series 3 – Book จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นการคิดWhat did you hear?
- ครูแนะนำหนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift จากนั้นนักเรียนคาดเดาเรื่อง
เชื่อม
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และแสดงท่าทางประกอบ
- นักเรียนฝึกตอบคำถามจากการคาดเดานิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift เป็นภาษาอังกฤษ เช่น gift, friend, honey
- นักเรียนเขียนตามคำบอกลงในสมุด โดยครูเป็นคนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบ
- นักเรียนช่วยกันเฉลยและเขียนคำศัพท์บนกระดาน
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 5
- นักเรียนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 5
ภาระงาน
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์หน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถคาดเดาหนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (y, x, ch, sh, th)
- Squirrel’s Birthday Gift
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you hear?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 6
- หนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูนำหนังสือ Finger Phonics 6 อ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบพร้อมแปลความหมาย
- ครูอ่านหนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift จากนั้นให้นักเรียนคาดเดาประโยคในหนังสือ
เชื่อม
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และแสดงท่าทางประกอบ
- นักเรียนคาดเดาประโยคจากหนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift
- ครูและนักเรียนอ่านหนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift และแปลความหมายพร้อมกัน
- ครูสุ่มนักเรียนออกมาสรุปความเข้าใจของตนเองเป็นภาษาไทยหน้าชั้นเรียน
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบจากหนังสือเรื่อง Finger Phonics 6 ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สามารถร้องเพลง Phonics ได้
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (y, x, ch, sh, th)
- Squirrel’s Birthday Gift
- Present Simple Tense
คำถาม
- How do you feel today?
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 6
- หนังสือเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 6 จากนั้นสุ่มนักเรียน 1คนพาเพื่อนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบพร้อมแปลความหมาย
- ครูแนะนำประโยคสั้นๆจากหนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift และแปลความหมาย จากนั้นนักเรียนอ่านตาม
เชื่อม
- นักเรียนอ่านออกเสียง แสดงท่าทางประกอบและแปลความหมาย
- ครูเขียนตัวอย่างประโยค Present Simple Tense จากหนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift จากนั้นนำคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 6 มาแต่งประโยค Present Simple Tense
เช่น Yogurt tastes so much sweeter. Chickens are a favorite. I’ll bring box or something funny.
ใช้
- นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense อย่างน้อย 5 ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนจับคู่กันอ่านประโยคที่ตนเองเขียนคนละ 1 ประโยค
|
ชิ้นงาน
นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense
ภาระงาน
- การอ่านประโยค Present Simple Tense
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษชั้น ป.3 ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablock Series 3 – Book ให้นักเรียนดู นักเรียนสามารถบอกคำศัพท์จากการดูคลิปวิดีโอได้ จากนั้นครูทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 5 ซึ่งนักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและทำท่าทางประกอบได้ ครูแนะนำหนังสือนิทานเรื่อง Squirrel’s Birthday Gift และใช้คำถามกระตุ้นการคิด What do you see? Can you guess about this story? นักเรียนสามารถคาดเดาเรื่องได้อย่างถูกต้องจากคำศัพท์ในหนังสือ ครูแนะนำประโยค Verb to be จากนิทาน เช่น He is Squirrel. นักเรียนสามารถแต่งประโยคโดยทำเป็นการ์ตูนช่องได้ ในชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนสรุปคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ โดยครูนำหนังสือ Finger Phonics 1-5 มาให้นักเรียนอ่านออกเสียงและทำท่าประกอบ มีนักเรียนหลายคนสามารถออกเสียงได้แต่ไม่สามารถทำท่าประกอบได้ถูกต้อง ครูจึงพานักเรียนอ่านและทำท่าประกอบไปพร้อมๆกัน
ตอบลบ