แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 5 ระหว่างวันที่ 9 – 13 กุมภาพันธ์ 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และแต่งประโยค
Present Simple Tense ได้
สามารถใช้คำศัพท์ในประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (ai, j, oa, ie, ee, or)
- Present Simple Tense
คำถาม
- How to pronounce?
- What does it mean?
- What is it?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 3
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 โดยการให้นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมาย
- ครูสุ่มนักเรียน 1 คนออกมาทำท่าประกอบแล้วให้เพื่อนในชั้นเรียนทายและออกเสียง เช่น d d drum, u u under
เชื่อม
- ครูแจกบัตรรูปภาพให้นักเรียน จากนั้นครูอ่านออกเสียงคำศัพท์ เช่น gurgle, umbrella
- นักเรียนแสดงท่าทางประกอบจากคำศัพท์ที่ครูอ่านพร้อมอ่านออกเสียง เช่น g g gurgle, u u umbrella
- ครูเขียนตัวอย่างประโยค Present Simple Tense เช่น I can see an umbrella. You can see a fish. She cans see lollipop. He cans see octopus.
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงประโยคและแปลความหมาย
ใช้
นักเรียนเขียนประโยค Present Simple Tense โดยใช้คำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 อย่างน้อย 10 ประโยค
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนประโยค Present Simple Tense
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถแต่งประโยค Present Simple Tense ได้ถูกต้องตามหลักภาษา
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (ai, j, oa, ie, ee, or)
- Present Simple Tense
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- Can you guess the vocabulary?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 4
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูแนะนำหนังสือเรื่อง Finger Phonics 4 มาเปิดให้นักเรียนคาดเดาเสียง Phonics
- ครูอ่านออกเสียงคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 4 จากนั้นให้นักเรียนออกเสียงตามครู
เชื่อม
- นักเรียนสะกดคำ อ่านออกเสียง แปลความหมายและแสดงท่าทางประกอบ
- นักเรียนคาดเดาความหมายของคำศัพท์ และท่าประกอบจากหนังสือFinger Phonics 4
- ครูและนักเรียนออกเสียงคำศัพท์ คนละ 1 คำศัพท์ไม่ซ้ำกันพร้อมทำท่าประกอบ เช่น b b bird, h h happy, p p pink
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ อย่างน้อย 6 คำ พร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งให้สวยงาม
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ให้ครูฟังทีละคน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถคาดเดาเสียง Phonics จากหนังสือ Finger Phonics 4 ได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (ai, j, oa, ie, ee, or)
- Present Simple Tense
คำถาม
- What did you hear?
- What does it mean?
- Did you remember?
- How to pronounce?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 4
- คลิปวิดีโอ Alphablock - train
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยใช้หนังสือ Finger Phonics 4 ให้นักเรียนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบ
- ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablock – train จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นการคิด What did you hear? How to pronounce?
เชื่อม
- นักเรียนสะกดคำ อ่านออกเสียง แปลความหมายและแสดงท่าทางประกอบ
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น sun, gold, umbrella
- ครูเขียนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 4 แล้วสุ่มนักเรียน 1 คนออกมาแต่งประโยคสั้นๆ เช่น I can see a bell. She cans see a fish.
- นักเรียนอ่านออกเสียงประโยคและแปลความหมายพร้อมกัน
ใช้
นักเรียนเขียนประโยคPresent Simple Tense ทำเป็นการ์ตูนช่อง ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนประโยค Present Simple Tense
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนประโยค Present Simple tense ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้น ป.3 ครูได้นำหนังสือ Finger Phonics 3 มาให้นักเรียนได้อ่านออกเสียง สะกดคำ แปลความหมายและทำท่าประกอบ นักเรียนส่วนใหญ่สามารถอ่านออกเสียงและสะกดคำได้ด้วยตนเอง ในระหว่างที่ครูเขียนประโยค Present Simple Tense บนกระดาน มีนักเรียนคุยกันเสียงดังและหยอกล้อเล่นกัน ครูจึงพาร้องเพลงความเกรงใจพร้อมทำท่าประกอบ จากนั้นเปลี่ยนท่าประกอบ ปรากฏว่านักเรียนให้ความสนใจและตื่นเต้นอยากที่จะทำตามแล้วเปลี่ยนทำเฉพาะท่าประกอบไม่มีเสียงร้องเพลง เมื่อนักเรียนพร้อมครูจึงให้อ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน ในชั่วโมงต่อมาครูแนะนำหนังสือ Finger Phonics 4 นักเรียนไม่สามารถคาดเดาเสียงและความหมายคำศัพท์ได้ ครูจึงพานักเรียนอ่านออกเสียงและทำท่าประกอบ ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablock – train นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายจากคลิปวิดีโอได้
ตอบลบ