เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Phonics"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆจากหนังสือ Finger Phonics ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ บอกความหมายของคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเองตนเองและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

Week5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 5 ระหว่างวันที่ 9 – 13 กุมภาพันธ์ 2558

เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และแต่งประโยค Present Simple Tense ได้ สามารถใช้คำศัพท์ในประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
1
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (ai, j, oa, ie, ee, or)
- Present Simple Tense
คำถาม
- How to pronounce?
- What does it mean?
- What is it?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 3
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 โดยการให้นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมาย
ครูสุ่มนักเรียน 1 คนออกมาทำท่าประกอบแล้วให้เพื่อนในชั้นเรียนทายและออกเสียง เช่น d d drum, u u under
เชื่อม
- ครูแจกบัตรรูปภาพให้นักเรียน จากนั้นครูอ่านออกเสียงคำศัพท์ เช่น gurgle, umbrella
นักเรียนแสดงท่าทางประกอบจากคำศัพท์ที่ครูอ่านพร้อมอ่านออกเสียง เช่น g g gurgle, u u umbrella
ครูเขียนตัวอย่างประโยค Present Simple Tense เช่น I can see an umbrella. You can see a fish. She cans see lollipop. He cans see octopus.   
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงประโยคและแปลความหมาย
ใช้
นักเรียนเขียนประโยค Present Simple Tense โดยใช้คำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 อย่างน้อย 10 ประโยค
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนประโยค Present Simple Tense
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถแต่งประโยค Present Simple Tense ได้ถูกต้องตามหลักภาษา
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (ai, j, oa, ie, ee, or)
- Present Simple Tense
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- Can you guess the vocabulary?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 4
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูแนะนำหนังสือเรื่อง Finger Phonics 4 มาเปิดให้นักเรียนคาดเดาเสียง Phonics
ครูอ่านออกเสียงคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 4 จากนั้นให้นักเรียนออกเสียงตามครู
เชื่อม
นักเรียนสะกดคำ อ่านออกเสียง แปลความหมายและแสดงท่าทางประกอบ
นักเรียนคาดเดาความหมายของคำศัพท์ และท่าประกอบจากหนังสือFinger Phonics 4
ครูและนักเรียนออกเสียงคำศัพท์ คนละ 1 คำศัพท์ไม่ซ้ำกันพร้อมทำท่าประกอบ เช่น b b bird, h h happy, p p pink
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ อย่างน้อย คำ พร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งให้สวยงาม
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ให้ครูฟังทีละคน
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถคาดเดาเสียง Phonics จากหนังสือ Finger Phonics 4 ได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (ai, j, oa, ie, ee, or)
- Present Simple Tense
คำถาม
- What did you hear?
- What does it mean?
- Did you remember?
- How to pronounce?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 4
คลิปวิดีโอ Alphablock - train
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์โดยใช้หนังสือ Finger Phonics 4 ให้นักเรียนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบ
ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablock – train จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นการคิด What did you hear? How to pronounce?
เชื่อม
นักเรียนสะกดคำ อ่านออกเสียง แปลความหมายและแสดงท่าทางประกอบ
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น sun, gold, umbrella
ครูเขียนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 4 แล้วสุ่มนักเรียน 1 คนออกมาแต่งประโยคสั้นๆ เช่น I can see a bell. She cans see a fish.
นักเรียนอ่านออกเสียงประโยคและแปลความหมายพร้อมกัน
ใช้
นักเรียนเขียนประโยคPresent Simple Tense ทำเป็นการ์ตูนช่อง ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนประโยค Present Simple Tense
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนประโยค Present Simple tense ได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา









1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้น ป.3 ครูได้นำหนังสือ Finger Phonics 3 มาให้นักเรียนได้อ่านออกเสียง สะกดคำ แปลความหมายและทำท่าประกอบ นักเรียนส่วนใหญ่สามารถอ่านออกเสียงและสะกดคำได้ด้วยตนเอง ในระหว่างที่ครูเขียนประโยค Present Simple Tense บนกระดาน มีนักเรียนคุยกันเสียงดังและหยอกล้อเล่นกัน ครูจึงพาร้องเพลงความเกรงใจพร้อมทำท่าประกอบ จากนั้นเปลี่ยนท่าประกอบ ปรากฏว่านักเรียนให้ความสนใจและตื่นเต้นอยากที่จะทำตามแล้วเปลี่ยนทำเฉพาะท่าประกอบไม่มีเสียงร้องเพลง เมื่อนักเรียนพร้อมครูจึงให้อ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน ในชั่วโมงต่อมาครูแนะนำหนังสือ Finger Phonics 4 นักเรียนไม่สามารถคาดเดาเสียงและความหมายคำศัพท์ได้ ครูจึงพานักเรียนอ่านออกเสียงและทำท่าประกอบ ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablock – train นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายจากคลิปวิดีโอได้

    ตอบลบ